Soạn bài Luyện tập giải thích lớp 7 đầy đủ hay nhất

Hướng dẫn soạn bài Luyện tập lập luận giải thích lớp 7 hay nhất do Wikihoc.com biên soạn để các bạn học tốt hơn.

Các bài soạn trước đó:

  • Soạn bài Sống chết mặc bay lớp 7
  • Soạn bài Cách làm bài lập luận giải thích lớp 7

Trong quá trình học tập và tìm hiểu về các phương pháp lập luận thì lập luận giải thích là một trong những phương pháp quan trọng giúp học sinh có thể dễ dàng vận dụng trong văn học cũng như đời sống. Trong chương trình lớp 7, các bạn học sinh được học bài cách làm bài lập luận giải thích đã phần nào giúp các bạn nắm được các kĩ năng cơ bản, phương hướng và cách làm dạng bài này. Nhưng để có thể nhuần nhuyễn và thành thục hơn về cách lập luận này thì chúng ta lại được trau dồi kĩ năng thông qua bài Luyện tập lập luận giải thích. Dưới đây là hướng dẫn soạn bài Luyện tập lập luận giải thích lớp 7 hay nhất do chúng tôi dày công biên soạn để giúp các bạn học sinh làm bài thật tốt nhé.

SOẠN BÀI LUYỆN TẬP LẬP LUẬN GIẢI THÍCH LỚP 7 HAY NHẤT

I.Chuẩn bị ở nhà:

Cho đề văn: Một nhà văn có nói: “ Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người” Hãy giải thích nội dung câu nói trên

1.Tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn bài, viết mở bài kết bài

a, Tìm hiểu đề:

Nội dung: Vai trò của sách đối với nhân loại

Hình thức: Giải thích về vai trò của sách

b, Lập dàn ý :

Mở bài: Giới thiệu về vấn đề cần giải thích, nêu ra phương hướng giải thich

Tri thức nhân loại là biển cả mênh mông và rộng lớn mà ta- chỉ là một hạt cát giữa đại dương ấy. Để học hỏi và có được những hiểu biết từ tri thức ta không thể thiếu người bạn đồng hành đó là sách. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò to lớn của nó và một nhà văn đã từng nói rằng: “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”

Thân bài

Giải thích:

  • Sách là gì? Sách là những gì được chắt lọc từ đời sống, đó là những quan sát, kimh nghiệm từ đời trước được ghi chép lại để lưu truyền đến đời sau. Để cho chúng ta biết được sự tồn tại của tri thức và văn minh.
  • “ Ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”: Ngọn đèn vốn có chức năng soi sáng trong bóng đêm. Ở đây nhà văn nói rằng “ Ngọn đèn sáng bất diệt” tức khẳng định vai trò đồng thời đề cao giá trị của nó là vĩnh hằng. Nó soi rọi trong trí tuệ của con người

=> Câu nói khẳng định vai trò của sách và giá trị vĩnh hằng của sách đối với trí tuệ của nhân loại. Sách soi rọi những tâm hồn đàn lạc lối trong đêm.

Chứng minh:

  • LĐ1: Sách vô cùng quý giá vì nó được tích luỹ trong một khoảng thời gian rất dài. Trong nó chứa những nguồn kiến thức khác nhau về mọi lĩnh vực trong đời sống
  • LĐ2: Sách trở thành người bạn, giúp nhân loại giải đáp những thắc mắc và cũng thúc đẩy trí tuệ phát triển
  • LĐ3: Sách là thầy của nhân loại bởi vai trò và giá trị của nó.
  • ( Lấy một số dẫn chứng về vai trò của sách để minh chứng kĩ cho luận điểm trên)

Kết bài: Nêu ý nghĩa

Tri thức luôn vô hạn, trí tuệ con người là hữu hạn vì vậy mà sách trở thành người đồng hành cùng chúng ta qua bao thập kỉ, để lại cho nhân loại một kho tàng tri thức văn hoá đồ sộ.

II. Thực hành trên lớp bài luyện tập giải thích

Hsinh tự làm.

Các bài soạn tiếp theo:

  • Soạn bài Những trò lố hay là Va- ren và Phan Bội Châu lớp 7
  • Soạn bài Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu: Luyện tập(tiếp theo) lớp 7

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *